Booking by AGODA

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

หลวงพ่อติ้ว วัดสุวรรณคีรีวิหาร (วัดหน้าเมือง)ระนอง


วัดสุวรรณคีรีวิหาร(วัดหน้าเมือง)

photo photo (2)
สร้างเมื่อปี พ.ศ.๒๔๓๓ ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5 โดยมีพระราชดำริให้พระยารัตนเศรษฐี ผู้ว่าราชการเมืองระนอง ในขณะนั้น ดำเนินการสร้างขึ้นมาแทนวัดที่มีอยู่เดิม ภายในวัดมีจุดเด่นอยู่ที่พระประธาน พระพุทธรูปหินอ่อน ๕ องค์ ที่ขึ้นชื่อว่างดงามอ่อนช้อย เจดีย์ทรงพม่าและธรรมมาสน์ ที่รัชกาลที่๕ ทรงพระราชทาน วัดแห่งนี้ตั้งอยู่บนถนนชาติเฉลิม จากถนนเรืองราษฎร์ ขึ้นไปทางตอนเหนือ ผ่านวงเวียนน้ำพุ เข้าสู่ถนนชาติเฉลิมตรงขึ้นไป วัดอยู่หัวมุมทางเลี้ยวก่อนจะเข้าถนนบำรุงสถาน
ในวัดมีรูปเหมือนหลวงพ่อติ้ว สุวณโณ เจ้าอาวาสองค์ที่ ๔ ของวัดสุวรรณคีรีวิหาร  เป็นพระเกจิผู้ทรงคุณมากและเป็นหมอยา ปฏิบัติในพระธรรมวินัยเคร่งครัดมาก ชาวระนองให้ความเคารพนับถือ และมากราบไหว้ขอพรในเรื่องของสุขภาพ
เป็นเรื่องบอกเล่า จากชาวระนองผู้หนึ่ง เมื่อครั้งผู้เขียนมีโอกาสเข้าไปสืบค้นข้อมูลของวัดเพื่อนำมาเป็นเรื่องราวท่องเที่ยวนั้น ได้ไปพบอาคารเล็กหลังหนึ่งภายในวัด จึงเดินเข้าไปสำรวจพบ รูปปั้นพระ ๓ องค์ ในจำนวนนั้นเป็นรูปสักการะ ของหลวงพ่อติ้ว สุวรณโณ และเจดีย์น่าจะเป็นเจดีย์ที่บรรจุอัฐของท่าน จึงจุดธูปกราบไหว้ โดยยังไม่ทราบประวัติท่านมากนัก หลังจากนั้นได้มีชายชรามาจอดรถและเดินเข้ามาสักการะ ท่านได้กรุณาเล่าประวัติของหลวงพ่อติ้วให้ฟัง พร้อมทั้งเปิดแผลผ่าตัดด้านหน้าอกให้ดู ท่านบอกว่าท่านเป็นมะเร็ง มากว่า 3 ปีแล้ว เมื่อหมอแจ้งให้ท่านทราบ ท่านคิดว่าท่านคงเอาชีวิตไม่รอดแล้ว จึงมากราบไหว้ขอพรจากหลวงพ่อติ้ว ทุกครั้งที่มีเวลาท่านจะต้องเข้ามากราบไหว้ขอพร ปัจจุบันท่านชรามาก แต่ยังขับรถได้ สุขภาพดีตามสภาพคนชรา ท่านเล่าว่าหลวงพ่อเป็นหมอยา ใครที่เป็นโรคสุขภาพไม่ดีให้มาขอพรจากท่าน
สนใจเรื่องราวระนอง ติดตามได้ www.ranongtour.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

www.ranongtour.com Tel.0813730505. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | hotel in ranong, Ranong the best price