Booking by AGODA

วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

ตำนานรักถ้ำพระขยางค์ระนอง ตอน 2


สมัยก่อนนั้น เมืองระนองขึ้นกับเมืองกระ คือกระบุรี และเมืองกระบุรีขึ้นกับเมืองชุมพร ในสมัยก่อนถ้าจะเดินทางมาระนอง ต้องนั้งเรือจากแม่น้ำละอุ่น บริเวณคลองสามสิบ หรือจากท่าเรือเมืองกระ มาปากน้ำระนอง จากนิยายรักถ้ำพระขยางค์ ก่อให้เกิดชื่อเรียกสถานที่ในระนอง อีกหลายแห่ง เช่นคลองลำเลียง ซึ่งคือเรื่องราว นิยายรักถ้ำพระขยางค์ ระนอง ตอนที่ 3
ความเป็นมาของ ชื่อถ้ำพระขยางค์  ชาวบ้านเรียกกันว่า "ถ้ำพระขยางค์" มีนิทานปรำปราเล่าว่า นายแก้วซึ่งเป็นนายบ้านชาวนครศรีธรรมราชจับกระทองมาได้ตัวหนึ่ง จึงได้นำไปมอบให้เจ้าเมืองชุมพรเจ้าเมืองนำไปถวายแก่กษัตริย์กรุงศรีอยุทยา นายแก้วจึงมีความชอบ ได้เลื่อนเป็นพระแก้วโกรพ ครองเมืองกระ นายแก้วส่งนายทองลูกชายไปเรียนวิชาที่เมืองนครศรีธรรมราช เมื่อสำเร็จมาแล้วจะได้เป็นเจ้าเมืองสืบแทนตน ระหว่างนั้น นายแก้วได้เมียอีกคนชื่อนางจั่น เมื่อนายทองเรียนวิชาจนกลับมาบ้าน เกิดชอบพอกับนางจั่นเมียน้อยของพ่อ  พ่อโกรธจึงให้คนจับลูกจะไปฆ่า แต่ลูกมีวิชาอยู่ยงคงกระพันจึงฆ่าไม่ตาย พ่อจึงให้จับมัดกับไม้ ๓ ท่อน ซึ่งปักโคนทแยงเป็นขาหยั่ง มัดติดไว้แล้วเอาไปไว้ในถ้ำที่เขาแหลมเนียง หวังจะให้อดอาหารตาย ถ้ำนี้จึงได้ชื่อว่า "ถ้ำขาหยั่ง" ต่อมาออกเสียงเพี้ยนเป็นขยางค์
นายแก้วจับกระทองได้ กระทอง น่าจะคือเต่านิดหนึ่งซึ่งมีกระดองแข็งและสวยงาม ปัจจุบัน คนนิยมมาทำเครื่องประดับ เช่นกำไล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

www.ranongtour.com Tel.0813730505. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | hotel in ranong, Ranong the best price