Booking by AGODA

วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

สวนสาธารณะรักษะวาริน (บ่อน้ำพุร้อน)

hotspr1[1] IMG_0392
บ่อน้ำร้อน11 Songkran 145

 

พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ครั้งดำรงพระยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมารได้เสด็จประพาสหัวเมืองปักษ์ใต้ และได้พระราชนิพนธ์จดหมายเหตุประพาสใต้ โดยทรงใช้นามแฝงว่า นายแก้ว ทรงเล่าถึงบ่อน้ำพุร้อนเมืองระนองไว้ว่า

“น้ำพุมานั้นร้อนจัดเท่าๆ น้ำต้มเดือด และ ใช้ได้เช่นเดียวกับชงน้ำชากินก็ได้ต้มไข่ในบ่อก็สุกอยู่ข้างจะดี มาเสียแต่มาอยู่เสียในที่ซึ่งไปมายาก.................ถ้าเป็นที่เมืองนอกคงจะมีผู้คิดทำที่กินน้ำและอาบน้ำขึ้นเป็นแน่ และน้ำจากบ่อนั้นถ้ากรอกขวดปิดกระดาษให้งามๆ อาจจะขายได้ราคาแพงๆ ก็ได้... น้ำแร่ต่างๆ ที่ฝรั่งกรอกขวดมาขายเป็นยานั้นก็ไม่ผิดอะไรกับเช่น น้ำแร่ที่เรียกว่า เอเวียง เป็นต้น”
จากหลักฐานดังกล่าวข้างต้นบ่งชี้ให้เห็นว่า “น้ำพุร้อนธรรมชาติระนอง” เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีคุณค่ามหาศาลและคุณประโยชน์นานัปการ
สวนสาธารณะรักษะวาริน เป็นพื้นที่ป่าในเมืองของจังหวัดระนอง ติดเขตพื้นที่อุทยาน อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้นานาพันธ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่นักท่องเที่ยว มาระนอง จะต้องมาที่นี่ เพื่ออาบน้ำแร่ร้อนธรรมชาติ และ พักผ่อน บริเวณนี้เป็นที่ตั้งของบ่อน้ำพุร้อนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีอยู่ 3 บ่อ คือบ่อพ่อ บ่อแม่ บ่อลูก ทั้ง 3 บ่อมีอุณหภูมิประมาณ 65 องศาเซนเซียล สามารถใช้ดื่ม และอาบได้
ด้วยคุณสมบัติของน้ำแร่ที่ไม่มีกลิ่นกำมะถัน น้ำใสสะอาด ทำให้ระนองมีความโดดเด่นเรื่องของน้ำแร่ธรรมชาติ โรงแรมจันทร์สมฮอทสปา ซึ่งเป็นโรงแรมที่ตั้งใกล้เคียงกับบ่อน้ำพุร้อน ได้ต่อท่อน้ำแร่ตรงจากบ่อพ่อนำไปให้บริการน้ำแร่ทุกห้องพัก และสปาแช่น้ำแร่ ในอุณหภูมิ 42 องศา
ชาวระนองใช้สวนสาธารณะะรักษะวาริน เป็นที่ออกกำลังกายยามเช้าและเย็น โดยการเดิน หรือวิ่งเพื่อรับอากาศบริสุทธ์ หลังจากนั้น ก็แช่น้ำแร่ ซึ่งมีทั้งบ่อแช่เท้า และสามารถอาบได้ทั้งตัว และยังมี เซาน่าธรรมชาติ ที่เทศบาลระนองจัดทำขึ้นจากแท้งน้ำขนาดใหญ่ที่บรรจุน้ำแร่ร้อน ทำให้พื้นด้านบนเป็นแผ่นปูนร้อน สามารถไปนอนหรือนั่งอบความร้อน ท่ามกลางบรรยากศธรรมชาติ
เมื่อครั้ง  สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จย่า เสด็จเยือนระนอง พ.ศ . 2510 ได้ทรงพระราชทานนามสวนสาธารณะแห่งนี้ว่า "สวนรุกขชาติรักษะวาริน" อันเนื่องมาจากมีการนำน้ำแร่ไปใช้ในการบำบัดรักษาโรคได้ผล
ความเชื่อแต่โบราณ เชื่อว่าน้ำแห่งนี้ มีเทวดารักษา ชื่อ"ปู่อารัก" ก่อนนำน้ำไปใช้รักษา หรือลงแช่น้ำแร่เพื่อบำบัดสุขภาพ หรือรักษาโรค ให้อธิษฐานจิตถึงปู่อารัก ขอบารมีท่านให้ช่วยรักษาโรค

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

www.ranongtour.com Tel.0813730505. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | hotel in ranong, Ranong the best price