Booking by AGODA

วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

ตำนานรักถ้ำพระขยางค์ ตอน 3

หลังจากนายแก้ว นำตัวบุตรชายไปขังมัดกับไม้ 3 ท่อน ปักโคนทแยงเป็นขาหยั่ง อันเป็นที่มาของชื่อถ้ำขยางค์  นางน้อยผู้เป็นแม่มีความสงสารลูกแอบลำเลียงอาหารใส่เรือพายมาให้ลูก คลองนั้นจึงชื่อว่า "คลองลำเลียง" ตามตำนานนะ .....คนเฝ้าถ้ำก็เกรงเจ้านายไม่ยอมให้นางได้พบลูก...เมื่อไม่ได้พบหน้าลูกเมื่อยังมีชีวิต ด้วยความรักของแม่ ถึงแม้ไม่ได้เห็นลูกตอนเป็น ก็ยังห่วงใย ขอรับศพลูกกลับก็ยังดี นางจึงทำโลงทองมาหวังจะให้ใส่ศพลูกชาย แต่คนเฝ้าไม่ยอม นางจึงต้งทิ้งโลงไว้ที่เกาะแห่งหนึ่ง ภายหลังได้ชื่อว่า "เกาะโลงทอง" ซึ่งอยู่ปากคลองเขมาด้านฝั่งพม่า นางน้อยเสียใจมาก พายเรือไปแวะที่บ้านตะเภาทรุด และเสียชีวิตที่นั้น ชาวบ้านจึงเรียกชื่อคลองว่า"แม่นางน้อย" ต่อมาเพี้ยนเป็นแม่น้ำน้อย
จากถ้ำพระขยางค์ ถ้าเราขับรถบนเส้นทางระนอง - ชุมพร ถนนเพชรเกษม ระหว่างทางก่อนถึงเมืองระนอง ผ่านตำบลลำเลียง มีสะพานขนาดใหญ่ พาดข้ามคลอง เรียกว่า คลองลำเลียง ชาวบ้านตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณนี้หนาแน่น ชื่อคลองมีที่มาอยู่ในตำนานรักถ้ำพระขยางค์ ตอน 3
นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะจดจำ ประทับใจ สถานที่เที่ยวจากเรื่องเล่าที่ผู้นำเที่ยวนำเสนอ เป็นเกร็ดความรู้ ความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ การดำเนินชีวิตของชุมชนสถานที่นั้น การเล่าเรื่องประกอบการเที่ยวเพิ่มอรรถรสในการเที่ยวให้นักท่องเที่ยวมากกว่าการเที่ยวชมเพียงลำพัง การท่องเที่ยวแบบแพ็คเก็จจึงเป็นที่นิยม
ส่วนนางจั่น ก็ได้รับผลกรรมจากการกระทำเช่นกัน เป็นอย่างไรติดตาม ตำนานรักถ้ำพระขยางค์ ตอน 4ที่มาของชื่อ "แม่น้ำปากจั่น"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

www.ranongtour.com Tel.0813730505. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | hotel in ranong, Ranong the best price